NHỮNG DẤU HIỆU CỦA BỆNH ĐAU DẠ DÀY

Ngày đăng: 22/06/2022 01:37 PM

    Bệnh đau dạ dày là gì?

    Đau dạ dày là tình trạng bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa với nhiều nguyên nhân gây ra. Đau dạ dày sẽ xảy ra khi tại dạ dày xuất hiện các tổn thương, niêm mạc bị viêm, nặng hơn là dẫn đến loét sâu khiến những hoạt động của dạ dày trở nên bất thường gây ra nhiều vấn đề bất cập cho người bệnh. Bệnh thường tái phát nhiều lần, nỗi đau thường kéo dài âm ỉ, đau nhói và gây khó chịu cho người bệnh.

    Đau dạ dày được chia làm hai loại:

    Đau dạ dày cấp tính:

    Đau dạ dày mạn tính:

    Nguyên nhân gây ra tình trạng đau dạ dày: 

    Nguyên nhân đến từ thói quen:

    Thói quen sử dụng chất kích thích:

    Tình trạng hút thuốc lá, uống rượu bia,.. trong khoảng thời gian dài dễ gây nên tình trạng đau dạ dày và nặng nề hơn có thể dẫn ung thư vì các chất kích thích trên ảnh hưởng trực tiếp đến lớp niêm mạc dạ dày, nếu không bỏ những thói quen nguy hại đó sẽ mang đến những hậu quả khôn lường.

    Thói quen ăn uống, sinh hoạt:

    Chế độ ăn uống tác động mạnh mẽ đến các hoạt động của dạ dày. Thói quen ăn quá nhiều chất béo, nhiều muối, ăn xong nằm ngay, ăn các loại thực phẩm có tính axit mạnh...chính là những tác động tiêu cực làm cho lớp niêm mạc dạ dày sản sinh ra nhiều acid dịch vị và làm viêm loét lớp niêm mạc dạ dày nặng nề.

    Ngoài ra, chế độ sinh hoạt cũng ảnh hưởng nhiều gây nên tình trạng đau dạ dày. Bạn không nên thức quá khuya, để bụng quá đói hay ăn quá no, lười vận động, để cơ thể rơi vào trạng thái quá stress, bị nhiều áp lực...vì chúng góp phần khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

    Thói quen sử dụng thuốc giảm đau:

    Dùng thuốc giảm đau thường xuyên sẽ làm suy giảm chức năng bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày khiến cho chúng dễ dàng bị tấn công và viêm. Chính vì thế, quý vị và các bạn không nên tự ý dùng thuốc mà phải thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ. Một số loại thuốc giảm đau cần hạn chế sử dụng như Aspirin, Ibuprofen,...Ngoài ra bệnh nhân nên thông báo trước với bác sĩ khi ra đơn thuốc điều trị để giảm các tình huống xấu bất cập.

    Những dấu hiệu của bệnh đau dạ dày:

    Thường xuyên có cảm giác đầy hơi, căng bụng, ậm ạch:

    Tình trạng này thường rất dễ nhận ra tuy nhiên lại thường bị bỏ qua do sự chủ quan do lầm tưởng đây chỉ là những biểu hiện của việc ăn quá no. Cho đến khi nhận thấy những triệu chứng rõ rệt thì cũng là lúc bệnh đã trở nặng và việc điều trị sẽ không còn dễ dàng. 

    Để giải thích cho những vấn đề này là do dạ dày bị suy giảm chức năng cả về co bóp, hấp thụ và chuyển hóa. Khi đó lượng thức ăn, các men tiêu hóa không được xử lý tạo ra sự ảnh hưởng nghiêm trọng lên thành dạ dày. Các vi khuẩn có hại trong đường ruột từ đó sẽ tăng lên đột biến gây ra hiện tượng loạn khuẩn. Ngoài ra chúng còn kết hợp với lượng protein, tinh bột, thức ăn thừa còn sót lại trong đường ruột bị lên men tạo nên mùi khó chịu. Nếu không được điều trị triệt để, kéo dài quá lâu sẽ dẫn tới viêm loét dạ dày, suy giảm chức năng hệ tiêu hóa dẫn tới sụt giảm cân nặng.

    Cân nặng giảm sút

    Cân nặng của bạn có thể duy trì và phát triển cân bằng hay không, quyết định nằm ở việc hấp thu dinh dưỡng của cơ thể. Khi hệ tiêu hóa trong cơ thể bị suy yếu chính là báo động cho cân nặng của bạn sẽ bị giảm sút. Và nguyên nhân có thể đến từ dạ dày hoạt động yếu, tình trạng viêm loét cũng sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thu các chất dinh dưỡng. Cũng chính vì vậy mà việc chuyển hóa thức ăn thành các dạng năng lượng nuôi cơ thể cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cơ thể trong thời gian dài không hấp thu được đủ chất dinh dưỡng lâu ngày dẫn đến suy nhược sức khỏe, sụt cân,...

     

    Nuốt nghẹn, phát sinh các khối u khu vực họng:

    Tình trạng này thường do bệnh lý xuất hiện ở vùng hầu họng hay vùng thực quản gây nên mà nguyên nhân chính đến từ dạ dày. Các men tiêu hóa, HCl, các Axit trong dạ dày,...bị trào ngược lên thực quản và dần phá hủy đi lớp niêm mạc thực quản. Tình trạng này nếu để lâu sẽ dẫn đến nguy cơ viêm loét dạ dày thực quản, nặng hơn có thể dẫn đến ung thư dạ dày (với một số biến chứng như: khối u nhỏ, ho, khàn tiếng, dễ bị đầy bụng dù chỉ ăn được một ít.)

    Sự co bóp không đều vùng cơ tâm vị khiến cho quá trình nuốt, di chuyển thức ăn trở nên khó khăn đây chính là biểu hiện của sự nuốt nghẹn. Đây là dấu hiệu quan trọng nên cần được tầm soát sớm bằng các xét nghiệm, nội soi tránh những tình huống xấu.

    Đau vùng thượng vị

    Có thể nói đây là cảm giác xuất hiện đầu tiên, thường trực ở những người có bệnh lý đến dạ dày. Nguyên nhân của tình trạng này là do lớp niêm mạc dạ dày bị tổn thương làm kích thích các dây thần kinh cảm giác đau khi cơ trong dạ dày co bóp. Bệnh nhân thường sẽ có những cảm giác như đau vặn xoắn. đau nóng rát, hay cồn cào.

    Tính chất của cơn đau thường theo chu kỳ, có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào, trước ăn, sau ăn,...Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, những bệnh nhân bị đau dạ dày thường xuất hiện tình trạng đau thượng vị nhiều hơn khi đã xuất hiện những vết loét, ổ loét. Cũng chính vì thế mà đau vùng thượng vị được xem là yếu tố đầu tiên để xác định bệnh đau dạ dày.

    Đại tiện ra máu

    Trong một số trường hợp, khi đại tiện ra phân đen chỉ đơn giản là do tác dụng phụ của một số loại thuốc, do ăn uống tuy nhiên bạn không nên xem thường vì đại tiện phân đen chính là dấu hiệu nặng của bệnh lý đau dạ dày. Khi phân đen đi kèm theo máu kết hợp với những cơn đau quặn theo đợt thì báo hiệu tình trạng dạ dày đã tổn thương nặng, thành dạ dày viêm nhiễm. Hay đại tiện phân đen sệt, hắc ín, mùi nồng nặc cũng là triệu chứng của xuất huyết đường tiêu hóa. 

    Nhìn chung khi đại tiện có những biểu hiện trên cần thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn

    Điều trị bệnh đau dạ dày

    Dùng thuốc tây y để điều trị đau dạ dày

    Điều trị viêm dạ dày bằng đông y:

    Đông y có nhiều loại thảo dược có công dụng hỗ trợ và điều trị bệnh lý đau dạ dày như: lá khôi, chè dây,...nhận thấy được hiệu quả đó Công ty TNHH Dược Phẩm Vitramec đã cho ra đời sản phẩm Dung Dịch Dạ Dày Vitragas với thành phần, nguyên liệu từ thảo dược thiên nhiên, có công dụng chính là: Sơ can kiện tỳ, Hoà vị chỉ thống.

    Công dụng:

    ​​​​​​​

    —------------------------ 

    Xin cám ơn quý vị và các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của chúng tôi. Mọi thông tin thắc mắc về sản phẩm hoặc có nhu cầu đặt hàng, vui lòng liên hệ: 028.6671.7199 hoặc xem thêm các bài viết tại website: https://vitramec.vn


     

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Zalo
    Hotline