NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY XƠ VỮA ĐỘNG MẠCH Ở NGƯỜI CAO TUỔI

Ngày đăng: 03/10/2022 08:03 AM

    Xơ vữa động mạch là bệnh lý vô cùng nguy hiểm vì diễn biến âm thầm mà không hề có triệu chứng gì cho đến khi trở nặng. Chính vì thế, mà người bệnh thường gặp các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng như đau tim, đột quỵ, tàn tật thậm chí tử vong. Vậy nguyên nhân gây xơ vữa động mạch do đâu? Làm thế nào để phòng ngừa xơ vữa động mạch ở người già? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp các thắc mắc một cách chi tiết nhất nhé!

    Xơ vữa động mạch là một tình trạng tích lũy các mảng xơ vữa và diễn tiến tăng dần trên người cao tuổi, người cao tuổi cần đặc biệt quan tâm khi thăm khám sức khỏe tổng quát định kỳ. Dưới đây Vitramec xin chia sẻ với các bạn về tình trạng xơ vữa động mạch gì? Nguyên nhân gây xơ vữa động mạch ở người cao tuổi và cách phòng tránh bệnh hiệu quả.

    Xơ vữa động mạch là căn bệnh rất nguy hiểm cho sức khỏe của người cao tuổi. 

    Xơ vữa động mạch là căn bệnh rất nguy hiểm cho sức khỏe của người cao tuổi.  

    Xơ vữa động mạch là gì?

    Xơ vữa động mạch hay xơ cứng động mạch là tình trạng các mạch máu có chứa mảng bám được tạo thành từ cholesterol, chất béo, canxi, fibrin,...gây ra. Lúc này, thành động mạch dưới tác dụng của mảng bám sẽ dần bị xơ cứng, thu hẹp dần lại khiến cho lượng oxy và các chất dinh dưỡng đến cơ thể bị giảm đáng kể. 

    Xơ vữa động mạch thường xảy ra ở các động mạch lớn và vừa. Và nó chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh lý về tim mạch nguy hiểm. Xơ vữa động mạch nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những cơn đau tim và đột quỵ nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. 

    Đối tượng có nguy cơ mắc xơ vữa động mạch 

    Trên thực tế, xơ vữa động mạch có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào. Nhưng dưới đây là một số những nhóm đối tượng người cao tuổi có nguy cơ mắc xơ vữa động mạch cao hơn. Dưới đây là những đối tượng tăng nguy cơ xơ vữa động mạch:  

    Xơ vữa động mạch chính là nguyên nhân gây ra các bệnh lý tim mạch. 

    Xơ vữa động mạch chính là nguyên nhân gây ra các bệnh lý tim mạch. 

    Nguyên nhân chính gây ra tình trạng xơ vữa động mạch 

    Nguyên nhân gây ra xơ vữa chủ yếu là do hậu quả của các yếu tố nguy cơ tim mạch dẫn đến, có thể do các yếu tố nguy cơ đơn độc nhưng thường là do nhiều yếu tố nguy cơ phối hợp nhau làm gia tăng bệnh

    Các yếu tố nguy cơ tim mạch không thay đổi được: tuổi, giới, tình trạng mãn kinh, tiền sử gia đình có bệnh lý xơ vữa động mạch, yếu tố chủng tộc.

    Các yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được: Các stress tâm lý, hút thuốc lá, béo phì, tình trạng viêm, lối sống ít vận động, mắc các bệnh lý mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, uống nhiều rượu bia, chế độ ăn uống không hợp lý,... 

    Trên thực tế nghiên cứu về bệnh xơ vữa động mạch cho thấy nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do chế độ ăn uống không cân đối và lối sống ít vận động dẫn tới làm tăng tỷ lệ chất cholesterol xấu (LDL-C) trong cơ thể, tình trạng này đang tăng dần ở tất cả các đối tượng, đặc biệt là người sau 40 tuổi.

    Các chất béo có trong máu sau khi bị tích tụ dần trong thành động mạch sẽ khiến cho thành động mạch dày hơn, kết quả là động mạch bị hẹp dần gây cản trở lưu thông máu.

    Để điều trị xơ vữa động mạch hiệu quả, bệnh nhân cần được bác sĩ thăm khám và đưa ra các chẩn đoán phù hợp. 

    Để điều trị xơ vữa động mạch hiệu quả, bệnh nhân cần được bác sĩ thăm khám và đưa ra các chẩn đoán phù hợp. 

    Điều trị bệnh xơ vữa động mạch như thế nào hiệu quả?

    Việc điều trị bệnh lý xơ vữa động mạch sẽ phụ thuộc nhiều vào vị trí và mức độ của xơ vữa của bệnh nhân, mức độ hẹp có triệu chứng hay không, cũng như tình trạng sức khỏe chung của bệnh. 

    Sử dụng các loại thuốc điều trị nội khoa

    Trong điều trị hiện nay, giai đoạn sớm người bệnh sẽ được hướng dẫn thay đổi lối sống và đề nghị dùng thuốc, điều này cần kiểm soát theo chỉ định của bác sĩ như các loại thuốc statin để giảm lượng LDL – C trong máu, hay thuốc ức chế kết tập tiểu cầu, thuốc kháng đông,… Người bệnh cần được theo dõi và kiểm tra các chỉ số mỡ máu.

    Điều trị xơ vữa động mạch bằng thuốc

    Điều trị xơ vữa động mạch bằng thuốc là phương pháp điều trị nội khoa rất được ưa chuộng trong các trường hợp bệnh nhẹ. 

    Sử dụng các phương pháp phẫu thuật 

    Hiện nay nhờ sự phát triển của y học, mà một số mức độ xơ vữa động mạch gây hẹp nhiều hoặc tiến triển, hoặc có dấu hiệu nặng như cơn thoáng thiếu máu não, bị hẹp nặng động mạch cảnh có thể xem xét chỉ định phẫu thuật. 

    Việc khi mổ, phẫu thuật viên sẽ lấy đi mảng xơ vữa làm hẹp lòng động mạch của người bệnh. Tùy tình trạng cụ thể mà có thể thực hiện bằng gây mê hoặc gây tê, sau đó bác sĩ sẽ thực hiện cắt bỏ nội mạc động mạch, loại bỏ mảng xơ bám để lại lòng động mạch rộng rãi và trơn láng. Phương pháp này cần được thực hiện tại các trung tâm chuyên khoa.

    Nong động mạch cảnh và đặt stent

    Phương pháp này rất được phát triển trong thời gian gần đây, là một phương pháp xâm lấn tối thiểu, đưa ống đến vị trí động mạch cần nong, sau đó mở rộng lòng động mạch. Vì phương pháp này mới được phát triển gần đây, thời gian nằm viện ngắn hơn, ít xâm lấn hơn, tuy nhiên cần tham khảo thêm ý kiến của chuyên khoa.

    Phẫu thuật ngoại khoa sẽ giúp điều trị tận gốc các nguyên nhân gây xơ vữa động mạch

    Phẫu thuật ngoại khoa sẽ giúp điều trị tận gốc các nguyên nhân gây xơ vữa động mạch và hỗ trợ cho bệnh nhân phục hồi nhanh hơn

    Phòng ngừa xơ vữa động mạch như thế nào?

    Như đã phân tích ở trên, xơ vữa động mạch liên quan trực tiếp đến chế độ ăn uống hàng ngày của con người. Do đó, người cao tuổi cần hạn chế ăn mỡ động vật như mỡ lợn, mỡ gà, mỡ bò,…Thay vào đó, bạn nên dùng các loại dầu có nguồn gốc từ thực vật như: dầu lạc, dầu vừng, dầu hướng dương…

    Người cao tuổi cũng nên hạn chế ăn các loại thịt đỏ vì chúng có nhiều cholesterol. Không nên ăn các loại dầu dừa vì dầu dừa có nhiều chất béo gây bão hòa nên có thể dẫn đến hiện tượng xơ vữa động mạch. Trong bữa ăn hàng ngày, người cao tuổi nên ăn các thức ăn có nguồn gốc từ đậu nành như đậu phụ để bổ sung protein. Mỗi tuần nên duy trì ăn từ 2-3 lần cá thay cho ăn thịt. Không nên ăn các loại lòng như lòng lợn, lòng trâu, lòng bò và hạn chế ăn trứng. 

    Phòng ngừa xơ vữa động mạch như thế nào?

    Người cao tuổi nên xây dựng chế độ tập luyện thể dục, thể thao và ăn uống khoa học để giảm nguy cơ xơ vữa động mạch

    Hàng ngày, người cao tuổi cũng nên duy trì chế độ tập thể dục dưỡng sinh, đi bộ, đi chơi thể thao tùy theo sức của mình. Việc tăng cường tập thể dục thể thao sẽ giúp làm tăng lượng cholesterol tốt giảm lượng cholesterol xấu, hạn chế tình trạng tăng huyết áp. 

    Tạm kết: 

    Xơ vữa động mạch là một căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Việc tìm hiểu nguyên nhân gây xơ vữa động mạch sẽ giúp cho các bạn chủ động tìm được cách điều trị cho thích hợp và có phương án phòng ngừa hiệu quả. Hy vọng bài viết trên đây của chúng tôi sẽ giúp bạn chăm sóc cho người cao tuổi một cách tốt nhất. Vitramec xin cám ơn bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết trên trang web của chúng tôi.

    XEM THÊM >>> Thuốc bổ não cho người cao tuổi

    XEM THÊM >>> Thuốc hoạt huyết cho người đau mỏi vai gáy

    XEM THÊM >>> Cách phòng ngừa bệnh thoái hóa khớp

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    0
    Zalo
    Zalo
    Hotline